TP.HCM: Khẩn trương lập lại trật tự an toàn thực phẩm trên địa bàn

Ngày 13/12/2017
Ngày 12/12, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đã báo cáo lãnh đạo UBND TP về tình hình hoạt động sau 9 tháng triển khai.
Theo bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, qua 9 tháng hoạt động, thực tế kiểm tra tại các quận huyện cho thấy nhiều hộ sản xuất kinh doanh thực phẩm chưa được cấp phép, việc thanh tra, quản lý còn chồng chéo giữa Ban Quản lý An toàn thực phẩm và các sở ban ngành nên vẫn còn hiện tượng 1 cơ sở bị kiểm tra nhiều lần, gây phiền toái cho cơ sở.
Các bếp ăn tập thể vẫn chưa quản lý được. Vấn đề chăn nuôi trồng trọt tại các huyện ngoại thành quản lý chưa tốt, vẫn còn hiện tượng phun thuốc bừa bãi.
Về phòng chống ngộ độc thực phẩm trong trường học, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã khuyến khích các trường sử dụng nguồn thực phẩm theo chuẩn an toàn. Đến nay, Ban đã phối hợp với các tỉnh Long An, Lâm Đồng, Bình Thuận cung cấp thực phẩm theo chuỗi, đã cấp 144 giấy chứng nhận cho 69 cơ sở phát triển chuỗi thực phẩm an toàn. Sắp tới Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ tổ chức Hội chợ xanh để đưa chuỗi thực phẩm an toàn đến với người dân.
Để đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, sẽ thiết lập mạng lưới các đội quản lý an toàn thực phẩm rộng khắp 24 quận, huyện.
Các đội này sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành của từng quận, huyện để kiểm tra, giám sát các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Song song đó, Ban cũng thành lập các chuyên đề thanh tra riêng như rà soát các cơ sở chưa được cấp phép, khẩn trương lập lại trật tự an toàn thực phẩm trên địa bàn.
Ngoài ra, các đội cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ, điều kiện vệ sinh thực phẩm đối với những thực phẩm được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết như nước đá, rượu, nước giải khát, bánh kẹo, mứt, lạp xưởng, đồ khô…
Để thực hiện kiểm soát tốt vấn đề an toàn thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đề xuất UBND TP chuyển Đề án truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ Sở Công thương và khâu kiểm soát công tác giết mổ gia súc gia cầm từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về cho Ban phụ trách nhằm thống nhất đầu mối, tránh chồng chéo và không hiệu quả như thời gian qua.
Đánh giá cao nỗ lực của Ban Quản lý An toàn thực phẩm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP nhận định, dù mới chỉ ra đời 9 tháng nhưng Ban quản lý An toàn thực phẩm đã trở thành đầu mối trong quản lý an toàn thực phẩm của Thành phố. Trong đó, Ban đã xây dựng được các chuỗi thực phẩm an toàn, cung cấp thực phẩm sạch cho người dân từ trang trại đến bàn ăn; tạo được sự nhất quán từ khâu cấp phép, quản lý, giám sát kinh doanh; tạo được mạng lưới quản lý rộng khắp 24 quận, huyện….
Trong thời gian sắp tới, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Ban quản lý An toàn thực phẩm thực hiện nhiệm vụ, tích cực phối hợp để việc quản lý thực phẩm thống nhất về 1 đầu mối, không để xảy ra các vụ việc liên quan đến an toàn thực phẩm đáng tiếc gây bức xúc dư luận.
An Nhiên