Hơn 110 mặt hàng không còn phải kiểm tra chất lượng

Ngày 30/08/2017
Từ ngày 5-10 tới, 114 sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường trong nước và hàng hóa nhập khẩu, trong đó có nhiều mặt hàng gia dụng, sẽ không còn phải kiểm tra chất lượng như theo quy định hiện hành.

Đây là nội dung đáng chú ý trong Quyết định số 37/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ban hành vào ngày 17-8 nhằm bãi bỏ danh mục sản phẩm, hàng hóa phải kiểm tra chất lượng theo Quyết định số 50/2006/QĐ-TTg vào tháng 3-2006.

Theo quy định hiện hành, các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa thuộc 114 danh mục phải phối hợp với cơ quan có thẩm quyền tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Các tổ chức kỹ thuật được chỉ định kiểm tra chất lượng phải dựa trên tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh, sức khỏe, môi trường để tiến hành kiểm tra chất lượng trước khi đưa vào lưu thông trên thị trường trong nước.

Hiện nay các sản phẩm, hàng hóa này phải kiểm tra chất lượng thuộc trách nhiệm của của 8 bộ: Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Xây dựng, Bộ Thủy sản, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Giao thông vận tải, và Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương).

Với Quyết định số 37/2017/QĐ-TTg, thì từ ngày 5-10 tới đây, các cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước liên quan sẽ không bắt buộc phải kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc danh mục cho đến khi có hướng dẫn mới.

Trong danh mục 114 sản phẩm, hàng hóa không phải kiểm tra chất lượng đáng chú ý có rất nhiều sản phẩm mà mỗi gia đình, người tiêu dùng sử dụng hàng ngày như mũ bảo hiểm, dụng cụ đun nước nóng, bàn là (ủi), bếp điện, lò nướng điện, chảo điện, vỉ nướng điện…; hay những sản phẩm của trẻ em như đồ chơi dành cho trẻ em dưới 36 tháng tuổi.

Một số sản phẩm, hàng hóa (vắc xin phòng lao; vắc xin bạch hầu-ho gà-uốn ván (DPT); vắc xin phòng dại Fluenzalida) thuộc trách nhiệm Bộ Y tế kiểm tra chất lượng, thì sắp tới sẽ không thực hiện nữa. Hay một số sản phẩm thuộc các nhóm hàng hóa thuộc trách nhiệm của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (như nhóm thuốc bảo vệ thực vật; thuốc thu y và nguyên liệu làm thuốc thú y; phân bón; thức ăn chăn nuôi) cũng sẽ không phải kiểm tra chất lượng trước khi nhập khẩu.

Một số sản phẩm khác như thức ăn dùng trong nuôi trồng thủy sản, thủy sản và sản phẩm thủy sản (phải gia nhiệt trước khi ăn), sản phẩm thủy sản ăn liền, phân bón, thức ăn chăn nuôi,… cũng nằm trong nhóm không còn kiểm tra chất lượng vào ngày 5-10 tới.

Bên cạnh đó, một số hàng hóa, sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Giao thông Vận tải như máy kéo, ô tô chở 10 người trở lên, cần cẩu, máy xây dựng công trình giao thông,…; một số mặt hàng xi măng, dầm bê tông cốt thép; mũ an toàn công nghiệp, găng tay cách điện, nồi hơi, thang máy, thang cuốn… cũng không còn phải kiểm tra chất lượng.

Ngay cả các sản phẩm thuốc nổ và các thiết bị phòng nổ dùng trong khai thác hầm lò cũng thuộc diện không phải kiểm tra chất lượng.
Tác giả: Hùng Lê
Nguồn tin: Thời báo Kinh tế Sài Gòn