Mỹ tăng thuế chống bán phá giá đối với tôm Việt Nam

Ngày 07/08/2017
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, Bộ Thương mại Mỹ đã thay đổi cách tính thuế với tôm nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế tăng từ 1,16% lên 1,42.
Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa thông báo thay đổi cách tính thuế, mức thuế đối với tôm nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể, trong những năm trước, DOC đã sử dụng Bangladesh làm nước thay thế để tính mức thuế với Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm nay, một nhóm chủ tàu và nhà chế biến của Mỹ đã khiếu kiện, viện dẫn các quyết định của chính phủ liên bang là không sử dụng Bangladesh vì lạm dụng lao động.
Sau khi xem xét lại, Bộ Thương mại đã chọn cách đánh giá tôm của Việt Nam dựa trên số liệu lượng từ Ấn Độ. Với quyết định mới này, các nhà nhập khẩu được lựa chọn phải chịu mức thuế chống bán phá giá tôm nhập khẩu cao hơn trong khoảng thời gian 12 tháng bắt đầu từ tháng 2 năm 2013. Mức thuế cũng tăng từ 1,16% lên 1,42%.
Theo Cục Quản lý cạnh tranh, DOC đang tiến hành các cuộc rà soát hành chính như trên theo định kỳ để cập nhật và tính toán lại các mức thuế và cuộc rà soát tiếp theo dự kiến sẽ hoàn thành trong năm tới.
Theo Hiệp Hội xuất khẩu Thủy sản (Vasep), với kết quả xuất khẩu đã đạt được trong 7 tháng đầu năm, nhiều khả năng, xuất khẩu thủy sản cả năm nay có thể lần đầu tiên chạm mốc 8 tỷ USD.
Theo Vasep, xuất khẩu tôm bắt đầu phục hồi mạnh trong quý II (tăng trên 30%), đưa tổng giá trị xuất khẩu 6 tháng đầu năm lên 1,56 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm chân trắng ước đạt 962 triệu USD, tăng trên 21%, xuất khẩu tôm sú đạt 414 triệu USD, giảm 6,8%.
Hiện Top 10 thị trường nhập khẩu tôm chính của Việt Nam bao gồm Nhật Bản, EU, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Canada, Australia, ASEAN, Đài Loan (Trung Quốc) và Thụy Sỹ. 10 thị trường này chiếm tới 95,4% tổng xuất khẩu tôm của Việt Nam. Theo Vasep, việc giá tôm nguyên liệu tăng mạnh và thuế chống bán phá giá vẫn duy trì khiến xuất khẩu tôm sang Mỹ giảm mạnh trong những tháng đầu năm. Nhật Bản trở thành nước thu hút các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam do nhu cầu của thị trường này tăng cùng với việc do đồng Yên tăng giá trong thời gian qua.
Theo Phạm Tuyên (Tiền phong)