Campuchia trở thành nhà sản xuất hồ tiêu lớn thứ 6 thế giới

Ngày 09/06/2017
Sản lượng hồ tiêu Campuchia ngày càng trở nên quan trọng và có tác động đáng kể lên giá cả hồ tiêu của Việt Nam

Cây hồ tiêu trên đất Campuchia được trồng hầu như tiếp ngay sau Việt Nam, khi các thương nhân Đông Ấn Hà Lan đưa cây hồ tiêu Ấn Độ di thực lên khu vực Viễn Đông. Chỉ khi người Pháp đưa về châu Âu thì hạt tiêu Kampot mới được các nhà buôn gia vị biết đến và được công nhận là một giống tiêu chất lượng cao.

Cho dù có lịch sử khá lâu dài nhưng sản lượng hồ tiêu Campuchia trong quá khứ chưa bao giờ vượt quá 3.000 tấn và đã sụt giảm đáng kể vì cuộc nội chiến 1979 trở về trước.

Do giá cả hồ tiêu khá ổn định kể từ năm 2005, nông dân Campuchia đã khôi phục nghề trồng tiêu và gia tăng diện tích trồng kể từ 2008 để trở thành nhà sản xuất hồ tiêu xếp thứ 6 thế giới, chiếm khoảng 4% tổng sản lượng, và là quốc gia có khối lượng tiêu xuất khẩu xếp thứ 4 toàn cầu.

Với nhu cầu tiêu thụ nội địa ước chỉ khoảng hơn 1.000 tấn nên hầu hết sản lượng hồ tiêu Campuchia dành cho xuất khẩu. Theo ước tính, trên 75% sản lượng tiêu được bán sang Việt Nam, 20% bán cho Thái Lan và số còn lại bán trực tiếp cho các nước tiêu thụ khác.

Nông dân Campuchia chăm sóc hồ tiêu theo hướng hữu cơ bền vững. Hầu hết không sử dụng các loại phân thuốc hóa học, tuy vẫn có thể thấy một số nhưng không đáng kể. Sản lượng bình quân tương đối cao ở 4,5 – 5 tấn/ha, một số trang trại đạt trên 7 tấn/ha.

Tỉnh Tbong khmum, được tách ra từ phần phía đông của tỉnh Kampong Cham, giáp với tỉnh Tây Ninh Việt Nam, chiếm hơn 70% diện tích hồ tiêu Campuchia hiện nay.
Nông dân Campuchia nói chung không tồn trữ hồ tiêu mà bán hết trong khoảng 1 – 2 tháng sau thu hoạch. Do thu hoạch vụ mùa trùng với các vùng sản xuất tiêu trọng điểm ở Việt Nam nên mọi động thái bán ra dều ảnh hưởng giá cả hồ tiêu tại Việt Nam.

Ghi chú : Bài viết có tham khảo Báo cáo 2017 của Nedspice.
Nguồn Anh Văn (giacaphe.vn)